นโยบายอนุรักษ์พลังงานและการจัดการก๊าซเรือนกระจก
ที่มาและหลักการ
บริษัทฯ มีความตระหนักถึงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการดำเนินการป้องกันแก้ไขภาวะมลพิษ ก๊าซเรือนกระจกเป็นเหตุสำคัญของการเกิดภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ซึ่งส่งผลกระทบกระทบต่อวิธีการดำรงชีวิตของมนุษย์ และสิ่งมีชีวิต บริษัทฯ จึงจำเป็นต้องมีส่วนช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อนผ่านการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากกิจกรรมภายในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากสำนักงานลง ซึ่งมีนโยบายและการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการก๊าซเรือนกระจก ดังนี้
1. การใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด
บริษัทฯ กำหนดข้อปฏิบัติในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าและลดการใช้ไฟฟ้าให้ทุกหน่วยงานในองค์กรและบุคลากรปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน โดยรณรงค์ให้ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพสูงสุด คุ้มค่าที่สุด
นโยบายการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home: WFH) กำหนดให้พนักงานเข้าสำนักงาน 2 วันต่อสัปดาห์
ปิดไฟ ปิดพัดลม ปิดหน้าจอคอมฯ ช่วงพักกลางวัน คือ 12.00-13.00 น.
เปิดไฟและเครื่องปรับอากาศเฉพาะพื้นที่ที่มีการดำเนินงานหรือปฏิบัติงาน
เปิดเครื่องปรับอากาศเป็นช่วงเวลา คือ 08.00-11.00 น. และ 13.30-17.00 น. โดยกำหนดที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส หากจำนวนพนักงานน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของสำนักงาน ให้ปิดเครื่องปรับอากาศ 1 เครื่องและเปิดพัดลมแทนได้ (อ้างอิงเอกสาร: รายการตรวจสอบการใช้งานเครื่องปรับอากาศ)
ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า ถอดปลั๊กและปิดปุ่มเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศทุกครั้งก่อนออกจากสำนักงาน (ยกเว้นตู้เย็น)
จัดกิจกรรม 5 ส.
2. ลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับยานพาหนะและการเดินทาง
บริษัทฯ กำหนดนโยบายในการทำงานและส่งเสริมให้ใช้ระบบขนส่งมวลชน เพื่อลดการพึ่งพาพลังงานจากฟอสซิล ลดการปลดปล่อยมลพิษ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
นโยบายการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home: WFH) กำหนดให้พนักงานเข้าสำนักงาน 2 วันต่อสัปดาห์ เพื่อลดการเดินทางไปกลับที่ทำงาน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของบุคลากรในองค์กรเพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และลดคาร์บอน
สนับสนุนและส่งเสริมให้พนักงานใช้บริการขนส่งสาธารณะหรือระบบขนส่งมวลชน (พลังงานทดแทน) อาทิเช่น รถไฟฟ้า BTS (Bangkok Transit System), รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT (Mass Rapid Transit), รถโดยสารด่วนพิเศษ BRT (Bus Rapid Transit) และรถโดยสารประจำทาง
3. บำรุงรักษาการใช้เครื่องทำความเย็น (เครื่องปรับอากาศ)
บริษัทฯ กำหนดแนวทางในการบำรุงรักษาเครื่องทำความเย็นหรือระบบปรับอากาศในสำนักงานที่ถูกต้องและสม่ำเสมอ ทำให้ระบบปรับอากาศในสำนักงานมีอายุใช้งานได้ยาวนาน มีประสิทธิภาพสูง และประหยัดพลังงานไฟฟ้าตลอดเวลา
มีการจัดจ้างบริการซ่อมบำรุงและล้างระบบปรับอากาศในสำนักงาน (อ้างอิงเอกสาร: รายละเอียดการจ้างบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ)
4. ลดการใช้กระดาษและลดปริมาณขยะ
บริษัทฯ ให้ความสำคัญการพัฒนาเชิงธุรกิจและการลงทุนที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมีความเป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ แสดงถึงเจตนารมณ์ของธุรกิจที่มีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและปัญหาโลกร้อน
ส่งเสริมการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน และจัดทำเทคโนโลยี Mobile Application Android / IOS ร่วมกับการจัดการฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพรองรับข้อมูลและสื่อสารกับลูกค้า/ธุรกิจของลูกค้า เพื่อประโยชน์ด้านการลดการใช้ทรัพยากรกระดาษ, ลดการใช้พลังงานในกระบวนสำเนากระดาษ หรือการทำลายเอกสาร และเป็นการทดแทนการใช้ทรัพยากร
นโยบายการใช้งานระบบการบริหารจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ และจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล (Cloud Technology) เพื่อลดต้นทุนและความสิ้นเปลืองทรัพยากรจากการใช้กระดาษ (Paperless) ลดการทำลายเอกสาร ลดปริมาณขยะ
นโยบายการรับ-ให้ของขวัญ การเลี้ยงหรือประโยชน์อื่นใด (No Gift Policy)
รณรงค์งดให้และรับของขวัญระหว่างพนักงานในช่วงเทศกาล วันสำคัญและงานเลี้ยงรับรองต่าง ๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟื่อยของพนักงานเอง ลดการใช้ทรัพยากร และลดขยะของการหีบห่อ
5. ลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองและลดการใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง
บริษัทฯ ส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างประหยัดให้บุคลากรในองค์กร
Reduce:ลดการใช้ (ใช้น้อย) เพื่อลดการเกิดขยะ ลดละเลิกการใช้โฟมและพลาสติก โดยใช้ถุงผ้าแทน ปฏิเสธการรับถุงพลาสติกเมื่อซื้อของชิ้นเล็กหรือน้อยชิ้น หลีกเลี่ยงสินค้าแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งหรือมีบรรจุภัณฑ์หลายชั้น ใช้แก้วน้ำส่วนตัว
Reuse: ใช้ซ้ำ (ใช้ให้คุ้มค่า) บริจาคหรือขายของที่ไม่ใช้แล้ว ใช้กระดาษให้ครบทั้ง 2 หน้า ใช้บรรจุภัณฑ์ซ้ำหลายครั้งก่อนทิ้ง ซื้อสินค้าที่สามารถใช้ซ้ำได้ ซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆแทนที่จะทิ้งเป็นขยะ ทำสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
Recycle: นำกลับมาใช้ใหม่ คัดแยกขยะมูลฝอย ซื้อสินค้าที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลหรือที่สามารถนำมารีไซเคิลได้
6. กิจกรรมสนับสนุนอื่นๆ
บริษัทฯ มีการใช้บริการ Grab for Business ในการเดินทางของพนักงาน และการขนส่งขององค์กร โดย Grab มีโครงการรัก(ษ์)โลกไปกับ Grab ทุกครั้งที่เดินทาง ด้วยการร่วมบริจาคเพื่อสนับสนุนการปลูกต้นไม้กับ Grab ช่วยกันลดคาร์บอนในทุกเที่ยวการเดินทาง
บริษัทฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมชดเชยคาร์บอน และกำหนดการบริจาคเงินทุกเที่ยวการเดินทาง เพื่อสมทบในโครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าไม้ในประเทศไทย โดยทุกครั้งที่จองการเดินทางจะมีการหักเงินเพิ่ม 2 บาท (รถยนต์) หรือ 1 บาท (จักรยานยนต์)
เงินบริจาคชดเชยคาร์บอนจะนำไปใช้สำหรับโครงการปลูกต้นไม้ของ Grab ซึ่งร่วมมือกับ Ecomatcher และ Conserve Natural Forests ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในภาคเหนือของประเทศไทย โดยจะปลูกต้นไม้ 1 ต้นทุกครั้งที่มีเดินทางกับ Grab ครบ 50 ครั้ง
ทั้งนี้ บริษัทฯ จะส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการดำเนินการต่าง ๆ บรรลุเจตจำนงที่ได้ตั้งไว้ และนโยบายอนุรักษ์พลังงานและการจัดการก๊าซเรือนกระจกนี้จะถ่ายทอดให้กับพนักงานทุกคนได้ทราบอย่างทั่วถึง และพร้อมที่จะเผยแพร่ต่อสาธารณชนทั่วไป